"Bóng Nắng - Sự phản chiếu" - Triển lãm cá nhân của Lê Quỳnh Anh

"Tôi luôn quan niệm khi đối diện với nghệ thuật, phải luôn tự do và chân thành tuyệt đối. Tự do không ngừng tìm tòi khám phá, không ngừng thách thức bản thân và phản tư lại từ chính những tác phẩm mình đã từng thực hiện, để từ đó tiến xa hơn, sâu hơn những cảm nhận từ bên trong. Chân thành trong sự thấu cảm, suy nghĩ về bản chất của sự vật sự việc, bản ngã của sinh mệnh, và phần gốc rễ mang tính tự nhiên của tạo hoá, cũng như của chính cái tôi. Nương theo triết học phương Đông, tôi trọng việc hữu hình làm tải thể, nhưng đồng thời thể hiện được chiều sâu vô hình, những bóng phản chiếu ngàn ngàn lớp chồng chất ẩn kín phía sau. Cân bằng giữa tả ý họa và văn nhân họa, các tác phẩm xoay quanh thế giới nội tâm con người, cả khía cạnh thanh bình lẫn hỗn loạn của nó. Mỗi tác phẩm là một cuộc độc thoại vươn lớn thành đối thoại, từ hoạ ý bên ngoài mà đi sâu vào những liên kết suy tư sâu sắc bên trong."

Lê Quỳnh Anh tốt nghiệp Cử nhân (2018) và Thạc sĩ Mỹ thuật (2020) Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Được biết đến qua nhiều tác phẩm hiện thực và bán hiện thực, từ năm 2023, Lê Quỳnh Anh chính thức theo đuổi nghệ thuật trừu tượng như một hình thức biểu đạt nổi bật của mình. Luôn thử sức với nhiều cách tiếp cận, đa dạng phong thái biểu đạt và hơn hết, vẫn giữ cho mình sự trong sáng trong soi rọi kí ức phản chiếu, Lê Quỳnh Anh nhận được đánh giá tích cực từ giới chuyên môn nghệ thuật trong và ngoài nước.

Các tác phẩm trong triển lãm lần này mang chủ đề “Bóng nắng - Sự phản chiếu”, với những tựa đề gợi nhớ về mùa hè rực rỡ ở những nơi nghệ sĩ đã sống và đi qua. Giữa các khung hình thức mỗi nơi mỗi khác, người xem cảm nhận được các đường vẽ khi tụ lại khi phồng lên hoặc mờ nhạt theo nhịp thở và chuyển động cánh tay của nghệ sĩ, tạo thêm sự không đồng đều và biểu cảm cho bề mặt. Mỗi tác phẩm toát lên cảm giác về sự tích tụ hoặc cô đọng của thời gian, đôi khi là sự kiên nhẫn chờ đợi một vệt tinh tế tự phát hay tự ý thức của Quỳnh Anh. Chúng ta có thể thực sự thấy được sự bon ken chen chúc ở “Shibuya #1”, “Shibuya #2”, hay “Shinjuku” - những ga lớn đông đúc bậc nhất nơi Tokyo, nhưng cũng cảm được sự tĩnh lặng tới mức nghe được âm thanh từ thiên nhiên trong “Vẫn ở Fukui, một chiều nắng tháng 7” hay “Giấc mơ trưa”, từ sự thanh thản nhẹ bẫng trong “Chiều hoàng hôn ở Kobe” tới bức bối tới nao lòng trong “Paris, mùa hè 2018”. Một sự ‘déjà vu’ trong tính hình tượng, như một khúc nhạc dường như đã nắm bắt được nhịp lại chuyển sang một điệu hoàn toàn khác, đầy bất ngờ và phiêu cảm.

Và sau cùng, “Bóng nắng - Sự phản chiếu”, đúng như tên gọi, là một sự rực rỡ qua những gam màu mùa hè, đặc trưng với những nét xanh trong veo màu trời tới màu mưa man mác hay sự hỗn loạn ngổn ngang khi từ biệt khung cảnh một thời ghi nhớ. Nếu ‘trừu tượng’ (abstraction) có nguồn gốc từ động từ Latin ‘abstrahere’ có nghĩa là ‘rút ra khỏi’, gợi ý về phương thức tiếp cận khi người ta đã tạo một khoảng cách thoát ra khỏi hình thức được đưa ra, thì chính việc tạo ra khoảng cách này đã tạo ra sự khác biệt, ý nghĩa và giá trị mới, mang đến bản chất của hành động sáng tạo. Tác phẩm của Lê Quỳnh Anh là kết quả của việc rút khỏi/trừu tượng hoá như vậy, thông qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy ước trong thực hành đồng thời áp dụng linh hoạt tất cả kinh nghiệm và kỹ thuật của cô. Theo nghĩa này, các tác phẩm này sẽ mang đến cho chúng ta nghệ thuật trừu tượng thật sự thuần khiết, nhưng lấp lánh muôn ngàn lần.
Bóng Nắng - Sự phản chiếu
Bóng Nắng - Sự phản chiếu
Một chiều hoàng hôn ở Kobe | 2024

Một chiều hoàng hôn ở Kobe | 2024

Giấc mơ trưa | 2024

Giấc mơ trưa | 2024

Đi bộ dưới bầu trời đêm | 2024

Đi bộ dưới bầu trời đêm | 2024

Shibuya #1 | 2024

Shibuya #1 | 2024

Shibuya #2 | 2024

Shibuya #2 | 2024

Shinjuku #1 | 2024

Shinjuku #1 | 2024

Vẫn ở Fukui, một ngày nắng tháng 7 | 2024

Vẫn ở Fukui, một ngày nắng tháng 7 | 2024

Nắng gắt | 2024

Nắng gắt | 2024

Khúc nhạc trong cơn mưa | 2024

Khúc nhạc trong cơn mưa | 2024

Tạm biệt Fukuoka | 2024

Tạm biệt Fukuoka | 2024

Hôm nay ở Ueno, đợi mưa tạnh | 2024

Hôm nay ở Ueno, đợi mưa tạnh | 2024

Dưới bóng cây | 2024

Dưới bóng cây | 2024

Paris, mùa hè 2018 | 2024

Paris, mùa hè 2018 | 2024

Nghệ sĩ